Đạo diễn Hiếu Dân: Thể loại hình sự trinh thám giúp mọi người có cái nhìn mới hơn về cuộc sống
Với những tình tiết ly kỳ xoay quanh một đội cảnh sát giải quyết các vụ án phức tạp, bộ phim Đội trọng án đã gây được sự chú ý đặc biệt của khán giả vào lúc 21h30 các tối thứ hai và thứ ba hàng tuần trên kênh THVL. Để khám phá thêm về những bí mật đằng sau sự thành công của bộ phim, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn đạo diễn Hiếu Dân - người đóng góp rất lớn trong việc xây dựng tác phẩm này.
Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, anh Hiếu Dân bộc bạch chân tình, thể loại phim cảnh sát trinh thám không chỉ là việc tìm kiếm kẻ thủ ác, mà còn cần phải tìm hiểu sâu xa hơn về mối quan hệ của nạn nhân, tính cách của họ cùng với các đối tượng tình nghi.Trong quá trình sản xuất phim, chúng tôi phải tiết chế nhiều cảnh hành động và thay vào đó tập trung vào xây dựng các tình tiết đấu trí và đấu tranh tâm lý giữa thiện và ác để đảm bảo tính hấp dẫn cho bộ phim. Đấu tranh tâm lý cũng được xem như là một loại phim hành động về trí tuệ.
Bối cảnh phim cũng là một thử thách quan trong vì nó thể hiện xuất phát điểm của các nhân vật phim hình sự. Chúng tôi đã cố gắng đạt tầm 70% yêu cầu kịch bản về bối cảnh để đảm bảo khán giả có cái nhìn chân thật về xuất phát điểm của các nhân vật để từ đó hiểu thêm những câu chuyện phía sau.
Trong bộ phim Đội trọng án, anh đã khai thác như thế nào để làm nổi bật sự khác biệt giữa bộ phim này và phim Kẻ thủ ác trước đây của mình?
Trên thực tế, trong Kẻ thủ ác phát sóng trên kênh THVL trước đây, ekip chúng tôi đã xây dựng nhân vật chính là người trong cuộc. Họ có thể bị buộc phải trở thành một điều tra viên, hoặc bị vạch trần tội ác là hung thủ vào phút cuối cùng, hoặc là một nhân chứng quan trọng của vụ án.
Trong việc sản xuất phim, anh làm thế nào để giữ được cân bằng giữa việc tái hiện chân thực các tình huống, cảnh quay trong phim mà không gây ảnh hưởng tiêu cực hay ám ảnh đến khán giả?
Tôi thường miêu tả phim hình sự trinh thám như là giải phương trình, trong đó thám tử và công an là các nhà toán học, hung thủ là ẩn số và cái chết, nạn nhân cùng các mối quan hệ của nạn nhân là các tham số và biến số. Vạch trần hung thủ là tìm ra ẩn số thành công. Để đảm bảo rằng phim không gây ảnh hưởng tiêu cực hay ám ảnh cho khán giả, ê-kíp sản xuất phải biết cách thể hiện và chuyển hoá người xem vào quy trình "giải toán" một cách tinh tế.
Bắt tay tạo dấu ấn ở một dòng phim quen thuộc, anh làm thế nào để phim không bị đơn điệu và nhàm chán?
Theo tôi, không có thể loại phim nào làm khán giả cảm thấy nhàm chán và đơn điệu. Điều đó phụ thuộc vào tài năng và kỹ năng đạo diễn. Trong thể loại phim hình sự trinh thám, để tạo ra một bộ phim hấp dẫn, cần kết hợp nhiều yếu tố như: kịch tính, gợi cảm, hấp dẫn, tạo bất ngờ cho khán giả, cung cấp kiến thức giá trị trong cuộc sống.
Là người cầm trịch bộ phim Đội trọng án, bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến khán giả qua tác phẩm của mình?
Đội trọng án mong muốn khán giả sẽ cảm thấy được mình (hoặc người thân của mình) có sự hiện diện đâu đó trong bộ phim khi xem. Bộ phim tập trung vào việc lộ ra động cơ của hung thủ và khiến khán giả tự hỏi, nếu đối diện với giới hạn giữa thiện và ác, nếu bị dồn vào động cơ giống như hung thủ trong vụ án, chúng ta sẽ làm gì để lòng trắc ẩn trỗi dậy, để cái thiện chiến thắng.
Xin cảm ơn anh!