Đạo diễn Khương Ngọc: “Luôn có một người bà vừa làm bà, làm cha, làm mẹ”
"Tôi đã đem những hình ảnh thân thuộc, gần gũi, những ngóc ngách cảm xúc của một người bà Việt Nam gửi gắm vào dự án diện ảnh Cục Vàng Của Ngoại" - Khương Ngọc chia sẻ.
Nhận được 4 giải thưởng lớn cho bộ phim Chị Dâu tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ III 2025 (DANAFF III), đạo diễn Khương Ngọc đã nỗ lực thành công trong việc sản xuất một bộ phim vừa mang tính thương mại nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật.
Gặt hái nhiều thành công từ Chị Dâu, Khương Ngọc tiếp tục với dòng phim nói về tình cảm gia đình - Cục Vàng Của Ngoại. Đây có phải định hướng của anh?
Chúng ta tạm thời không mở đầu về định hướng, tôi muốn chia sẻ về con người mang tên Khương Ngọc, bản thân tôi với khán giả. Khi bắt đầu một điều gì đó, tôi ưu tiên lựa chọn cảm xúc.
Tại sao mình lựa hai từ “cục vàng” để thể hiện tình yêu thương cho dự án lần này?
Thật lòng mà nói, tôi là một người vô tâm. Tôi cứ mượn lý do công việc hiện nay của mình chiếm thời gian quá nhiều nên những cuộc điện thoại gọi về cho mẹ dần thưa đi, vì thế tôi muốn làm sản phẩm này để dành tặng cho mẹ mình. Bà hiện nay cũng đang là người phụ nữ giữ trọng trách vừa làm bà, vừa làm cha và đôi khi cũng vừa là mẹ chăm sóc các cháu từng ngày vững bước hơn mà không một lời than vãn. Tôi đã từng là ‘cục vàng’ của mẹ. Giờ đây, cháu chính là tài sản quý giá của bà mà không ai có thể đánh đổi, cân đo đong đếm được nên “cục vàng” chính là từ ngữ thể hiện rất nhiều hàm ý, thân thuộc, mộc mạc, nhẹ nhàng nhưng có sức nặng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Ký ức của Khương Ngọc về bà là gì?
Lấy bản thân tôi ra làm tham chiếu, cùng với câu nói của ông cha ta để lại bao đời nay “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”, nghe có đôi chút phiến diện, áp đặt nhưng thật sự nó rất đúng. Bà của tôi là một người rất thương cháu, luôn bênh vực, đứng về phía cháu, thậm chí can thiệp vào chuyện dạy con.
Mỗi người đều có một miền ký ức tuổi thơ về người mình yêu thương khác nhau nên tôi muốn gửi đến khán giả những hình ảnh thân thuộc, ngóc ngách tâm tư của người bà vụng về trong việc thể hiện tình cảm với cháu nhưng thầm lặng hy sinh thời gian, sức lực và cả những niềm vui của bản thân cho con cháu.
Và bộ phim với nhiều sự dồn nén tâm tư tình cảm để khán giả có thể vỡ òa trong nước mắt?
Bộ phim lần này không chỉ là một câu chuyện, mà nó còn là một hành trình đi tìm lại ký ức của những đứa cháu từng sống trong vòng tay người bà. Khán giả không ‘xem’ mà là ‘trải nghiệm’ - sống trong không khí của một con hẻm nhỏ ở Sài Gòn, nơi chất chứa tình yêu, mâu thuẫn, trưởng thành và cả những biến cố của các nhân vật trong xã hội thu nhỏ này. Đó là thế giới mà tôi muốn kể lại, thế giới mà mỗi người chúng ta đều đã từng đi qua hoặc đang sống trong đó.
Những ký ức được khơi gợi lại thông qua hình ảnh những ngôi nhà trong những con hẻm nhỏ, từng chiếc bàn, chiếc ghế, chiếc xe cà phê, tiếng rao hàng, tiếng la mắng, cãi nhau…, khán giả hòa chung vào đời sống sinh hoạt, trở thành nhân chứng đi qua những đổi thay của cuộc đời nhân vật. Cảm xúc sẽ đến với khán giả một cách tự nhiên nhất, nước mắt có rơi thì chính là khán giả đang sống trọn với những điều mà tôi muốn truyền tải.
Cục Vàng Của Ngoại thuộc thể loại tâm lý gia đình, xoay quanh mối quan hệ 3 thế hệ: Bà - Mẹ - Cháu, nhất là khai thác sâu tình cảm bà - cháu nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp, không ngại hy sinh bản thân của người phụ nữ Việt. Phim điện ảnh Cục Vàng Của Ngoại dự kiến khởi chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc vào 24 tháng 10 năm 2025.