Bên cạnh kịch bản phim hấp dẫn và sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng, “Sống để yêu thương” còn thu hút khán giả bởi rất nhiều cảnh quay đẹp. Nhờ sự trau chuốt trong từng khuôn hình của ekip làm phim, những cảnh sắc thiên nhiên của Hà Nội hiện lên vô cùng tuyệt đẹp, thơ mộng trên màn ảnh nhỏ.
Phim “Sống để yêu thương” lấy đề tài gia đình, khai thác hành trình “học yêu” của những người trẻ và cả những bậc phụ huynh.
Góp mặt trong phim là dàn diễn viên đình đám hai miền Bắc - Nam như: Diệp Bảo Ngọc (vai Ánh Dương), Ngọc Huyền (vai Ánh Minh), Trọng Nhân (vai Quốc Thiên), Quốc Anh (vai Gia Hùng), NSND Ngọc Thư (vai bà Mai), ông Huỳnh Kiến An (vai ông Hùng), NSƯT Mỹ Duyên (vai bà Mỹ Hà)….
Không chỉ sở hữu kịch bản cuốn hút và dàn diễn viên đình đám, bộ phim còn gây ấn tượng mạnh cho khán giả bởi những bối cảnh tuyệt đẹp được quay ở Hà Nội.
Bối cảnh đầu tiên phải kể đến là nhà của Ánh Minh ở giai đoạn đầu cũng là giai đoạn khó khăn, bế tắc nhất của nhân vật. Đạo diễn Trần Ka My đã quyết định chọn căn nhà đầu tiên của gia đình này ở Làng Cựu để đúng như lời nói của cô chị Ánh Dương từng nói với em gái: “Em nhìn đi, em không thấy đây là nơi thời gian đã dừng lại sao? Cuộc sống là phải tiến lên, nhưng thời gian nơi đây đã dừng lại. Chị thì chị sẽ tìm cách đi khỏi nơi đây”. Chia sẻ về lý do chọn Làng Cựu, đạo diễn Ka My cho biết: “Làng Cựu là một không gian tuyệt vời, nó vẫn giữ được nét cũ xưa nhưng lại không mất đi hơi thở cuộc sống thường ngày, nó vẫn cho thấy đây là một khu “phố - làng” ven đô chứ không phải là một ngôi làng biệt lập ở vùng nông thôn. Đó là những gì tôi hình dung chính xác cho bối cảnh nhà Ánh Minh giai đoạn này.
Ngoài ra, việc chọn Làng Cựu không chỉ bởi ở đó có ngôi nhà quá hợp với bối cảnh tôi cần cho nhân vật, mà còn bởi không khí cũng như không gian mở rộng của cả ngôi làng, của khu vực mà căn nhà nằm trong đó. Việc này không chỉ khiến tăng được cảm xúc cho những trường đoạn quay ngôi nhà, mà còn vô hình trung tạo ra chất xúc tác rất tốt cho các diễn viên và cả đoàn phim.”
Làng Cựu thuộc địa giới hành chính xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, cách Trung tâm Hà Nội khoảng 40km.
Ngoài bối cảnh nhà Ánh Minh thì một bối cảnh khác khiến khán giả mê đắm chính là hồ Đồng Mô - địa điểm mà 2 nhân vật Ánh Minh, Hùng Cường hẹn nhau tới đó để “giải thoát” khỏi cuộc sống.
Trước khi quyết định quay ở đây, đạo diễn Ka My được ekip bối cảnh dẫn đến một địa điểm khác ở huyện Đông Anh. Bối cảnh này cũng khá đẹp nhưng khi đến vị đạo diễn vẫn cảm thấy “thiếu thiếu” một cái gì đó.
“Khi đó, tôi nhắm mắt lại và tự đặt mình vào suy nghĩ, cảm nhận của nhân vật. Tôi tự hỏi, hôm nay nếu là ngày cuối cùng của mình, liệu mình có muốn sử dụng thời gian còn lại ở đây không? Và câu trả lời là không! Tôi cảm thấy cần một không gian cũng đẹp như này nhưng phải tĩnh lặng hơn, biệt lập hơn, “thơ” hơn.
Ngoài ra, nó phải mang nét gì đó mênh mang, bồng bềnh và hơi hư ảo một chút. Tôi mở mắt ra và nói với hoạ sĩ những gì tôi nghĩ và cậu ấy mở cho tôi xem bức ảnh về một căn nhà nằm chơ vơ trên một đảo nhỏ giữa hồ rộng lớn.
Tôi đòi đến đó ngay lập tức dù khi đó cũng đã khá muộn. Khi đến hồ Đồng Mô, tôi chợt nhận ra căn nhà lớn hơn, vững chãi hơn những gì tôi thấy trên hình. Vì nước rút nhiều nên diện tích đảo lớn hơn bình thường khiến cho căn nhà bớt đi tính chơ vơ giữa trời nước và tăng thêm phần vững chãi. Đặc biệt, căn nhà và đảo kiên cố quá, điều đó làm mất hẳn đi nét “bồng bềnh, mênh mang” mà tôi đang khao khát.
Nhưng bù lại thì không gian và mặt hồ quá đẹp! Vậy là tôi quyết định chọn cái hồ, nhưng không chọn căn nhà trên hồ. Sau đó, tôi nhờ hoạ sĩ kéo cho tôi một căn nhà nổi ra giữa hồ, thế là tôi có được tất cả nét bồng bềnh, hư ảo, mênh mang tôi đang cần” - Đạo diễn Ka My chia sẻ về quá trình chọn ra một trong những bối cảnh đắt giá nhất của phim.
Bối cảnh hồ Đồng Mô xuất hiện ở tập 2 và tập 3 của phim.
Nói thêm về câu chuyện “đi tìm sự giải thoát” của 2 nhân vật, đạo diễn Ka My cho biết đó là một suy nghĩ bồng bột nhất thời của 2 bạn trẻ. Đối với nhân vật thì đó không phải là một ý định quyết liệt phải làm bằng được, còn đối với đoàn phim thì đó không phải là một sự khuyến khích hay cổ vũ.
Vì vậy, đạo diễn không muốn chọn bối cảnh cho câu chuyện đó theo hướng “nguy hiểm”, ghê sợ mà ngược lại anh muốn biến nó thành một điều gì đó thật nhẹ nhàng, thậm chí nhiều lúc khán giả xem thấy đẹp quá, “thơ” quá mà tạm quên luôn ý định của 2 nhân vật này đến đây để làm gì thì càng tốt.
Tình huống này chỉ là một cái cớ cho toàn bộ câu chuyện phía sau, nó không phải là đích cuối cùng phải đến của nhân vật và của cả câu chuyện. Vì vậy, quan điểm của đạo diễn là đừng “bi kịch hoá” câu chuyện mà hãy “thơ hoá” nó.
Khung cảnh rất “thơ” của hồ Đồng Mô.
Khi thưởng thức bộ phim, rất nhiều khán giả đã dành những lời khen “có cánh” cho bối cảnh phim và ekip làm phim: “Phim Việt mà cứ ngỡ phim Thái không á”; “Bối cảnh quay ở hồ thơ mộng và đẹp như một bức tranh”; “Việt Nam mình có quá nhiều cảnh đẹp và còn đẹp hơn khi xuất hiện trên những thước phim”; “Ekip chọn bối cảnh và góc quay đẹp quá, tỉ mỉ và trau chuốt trong từng khuôn hình. Cả nhà mình xem phim ai cũng khen phim hay và cảnh đẹp”.
Khán giả dành nhiều lời khen ngợi cho những bối cảnh tuyệt đẹp của phim.
Nắm vai trò đạo diễn của phim, đạo diễn Ka My chia sẻ rằng anh và D.O.P Hoàng Hồng Thái đã ấn định với nhau sẽ dành phần lớn thời gian trong mỗi ngày quay để “trả nợ” tiến độ nhưng sẽ tập trung toàn bộ tinh lực để “chơi” bằng được một cảnh “đinh”. Trong158 ngày quay thì cả hai cũng có được khoảng 100 cảnh mà họ cho là “đẹp” (cười). Trong số đó, có 2 cảnh mà đạo diễn Ka My ấn tượng hơn cả. Thứ nhất là cụm cảnh nhân vật Ánh Minh đi trên những con ngõ xưa cũ và thì thầm từ biệt từng mảng tường rêu phong, từng cái cổng tróc lở, từng cái cột, từng khe đá và thả lại một chiếc lá vàng như một dấu ấn cuối cùng lưu lại nơi đây. Một “thanh xuân” là Ánh Minh đang từ biệt một “xưa cũ” là nơi cô đã lớn lên, nơi mà những người như chị gái của cô gọi là “nơi thời gian đã dừng lại”.
Cảnh thứ 2 là nụ hôn dưới nước của Ánh Minh và Hùng Cường, chính xác thì đây không phải là nụ hôn, mà là Ánh Minh đang mớm khí để cứu Hùng Cường, bằng “nụ hôn” đó Ánh Minh đang muốn giành giật lại sự sống cho Hùng Cường, một người chỉ là bạn gặp lần đầu, không phải là người yêu.
Hai cảnh quay tâm đắc nhất của đạo diễn Ka My
Phim “Sống để yêu thương” hiện đang phát sóng vào lúc 21 giờ 30 các ngày Thứ Hai và Thứ Ba hằng tuần trên kênh THVL1.