Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thành công khi kể câu chuyện về những “Chuyến tàu huyền thoại” bằng cả trái tim và nhiệt huyết
Chương trình do UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện, Sở Du lịch TP.HCM - Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM tổ chức, Newday Media thực hiện, thu hút 10.000 người dân, du khách trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và hàng triệu khán giả theo dõi trực tuyến trên các kênh truyền hình, mạng xã hội và truyền thông.
Mặc dù buổi chiều Tp Hồ Chí Minh mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ, nhưng trước giờ diễn trời quang mây tạnh, không khí mát mẻ là yếu tố “thiên thời, địa lợi” cho chương trình diễn ra thành công tốt đẹp.
Nối tiếp thành công của “Dòng sông kể chuyện” mùa đầu tiên, mùa 2 chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” là vở đại nhạc kịch “bom tấn” đồ sộ do Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cùng ê-kíp là những tên tuổi hàng đầu Việt Nam thực hiện, kết hợp hát, nhảy, múa, diễn xuất cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại, tối tân, tái hiện và tôn vinh lịch sử hào hùng của sông Sài Gòn, của đất nước ta thông qua câu chuyện về những chuyến tàu. Hoành tráng, choáng ngợp, mãn nhãn, xúc động và trào dâng niềm tự hào, tự tôn dân tộc - đó là những cảm xúc chương trình mang tới cho khán giả xem trực tiếp cũng như qua màn ảnh nhỏ.
Nội dung chương trình: Vở đại nhạc kịch “bom tấn” mãn nhãn, trào dâng xúc động, tự hào. Trong khoảng thời gian gần 90 phút, “Chuyến tàu huyền thoại” đã kể câu chuyện lịch sử cận đại, diễn ra trên dòng sông Sài Gòn thông qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa. Chương trình do nữ đạo diễn Lê Hải Yến - “Người kể chuyện bằng trái tim” viết kịch bản và Tổng đạo diễn, đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Trong đó, có nhiều màn trình diễn gây kinh ngạc, sửng sốt lần đầu tiên khán giả được chứng kiến. Và đúng như biệt danh được đặt là “Người kể chuyện bằng trái tim”, câu chuyện của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến viết nên ở “Chuyến tàu huyền thoại” khởi nên bằng chính nhiệt huyết, tình yêu lịch sử, yêu thành phố trong trái tim chị, nên mỗi lát cắt, mỗi câu chuyện qua 90 phút trình diễn đều chạm đến trái tim khán giả, khắc sâu trong lòng mỗi người về lịch sử thăng trầm, hào hùng và những dấu ấn huyền thoại của sông Sài Gòn, của dân tộc.
Câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của 2 nhân vật ông (do “ông già Nam bộ” - NSƯT Mạnh Dung đảm trách) và cháu (bé Gia Huy đóng), thể hiện sự tiếp nối các thế hệ. Dưới ánh trăng, hai ông cháu đi dạo trên cây cầu, nhìn về phía dòng sông. Cháu bé quay sang hỏi người ông những câu hỏi về dòng sông và những chuyến tàu. Bằng cách trả lời những câu hỏi, người ông đã kể và dẫn dắt người cháu, cùng khán giả bước vào từng câu chuyện của những chuyến tàu đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại của dân tộc.
Chương 1 - Hạ thủy, đã tái hiện quá trình đóng và hạ thủy những chiếc thuyền đầu tiên từ triều Nguyễn, đánh dấu sự khởi đầu của ngành đóng tàu tại Việt Nam. Màn này cũng thể hiện việc xây dựng thành Gia Định và việc triển khai hải thuyền cho nhu cầu quân sự và khám phá.
Các diễn viên trong vai những người thợ đã tái hiện cảnh đóng một chiếc ghe bầu lớn ở chính giữa sân khấu. Cảnh di chuyển các khối gỗ lớn, cưa xẻ các tấm gỗ, đóng thuyền, vẽ mắt “điểm nhãn” để tạo sự sống cho chiếc ghe bầu, hoàn thiện con tàu… được thể hiện sinh động. Sau đó, con thuyền được từ từ hạ thủy và tiến ra hướng biển, đón gió ra khơi.
Chương 2 - Cập bến, mô tả cuộc bãi công của công nhân xưởng Ba Son năm 1925, do nhà cách mạng Tôn Đức Thắng lãnh đạo, phản đối sửa chữa tàu Jules Michelet của Pháp nhằm đàn áp cách mạng Trung Quốc, phản ánh tinh thần yêu nước và đấu tranh cho lý tưởng của người lao động Việt Nam.
Chương trình đã tái hiện sinh động không khí ở Đại công xưởng Ba Son với hàng trăm công nhân miệt mài sửa chữa, bảo trì máy móc… và những đốc công người Pháp đi lại chỉ đạo. Cảnh bác Tôn (diễn viên Hồ Giang Bảo Sơn thể hiện) tập hợp anh em ban Chấp hành Công hội, bàn kế hoạch bãi công ngăn cản chuyến đi của con tàu, bác Tôn cùng quần chúng nhân dân cùng tiến vào bãi công… rất chân thật, quyết liệt, hào hùng, khiến mỗi khán giả đều phấn chấn, xúc động.
Chương 3 - Ra khơi là câu chuyện về chuyến tàu lớn nhất, chuyến tàu gắn với vận mệnh của cả dân tộc Việt Nam năm xưa đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. Giữa cuộc sống nhộn nhịp vội vã nơi bến cảng, anh Ba (bí danh của Nguyễn Tất Thành) nhiều suy tư trăn trở khi chứng kiến cảnh cuộc sống lầm than vất vả của người dân Việt Nam, phía sau con tàu Amiral Latouche Treville từ từ tiến vào.
Anh Ba gặp anh Lê, chia sẻ ý định muốn đi sang Pháp rồi các nước khác để học hỏi và sau đó sẽ trở về giúp đồng bào mình. Anh Ba muốn rủ người bạn đi cùng mình, và giơ đôi bàn tay ra để nói rằng mình sẵn sàng làm bất cứ việc gì để sống và đi. Người bạn chần chừ muốn suy nghĩ thêm, 2 người chào nhau tiễn biệt, anh Ba theo những thủy thủ đi lên tàu. Con tàu Amiral Latouche Treville đưa anh Ba cùng những người công nhân ra khơi.
Chương này cũng tái hiện cuộc sống trên “con tàu huyền thoại”, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành lao động vất vả từ sáng sớm đến đêm khuya. Trong khi những người khác nghỉ ngơi, anh Ba trở về giường của mình đọc sách tiếng Pháp… Dù chặng đường đi ấy có sóng gió thế nào, anh Ba vẫn cố gắng hoàn thành công việc, kiên định mục tiêu của mình. Trái tim anh luôn hướng về tổ quốc, về đất nước, nơi người dân còn đang đau khổ, lầm than.
Có thể nói, vai diễn anh Ba do NSƯT Tuấn Lin đảm nhận cùng cách dàn dựng công phu, chân thật, thấm đẫm tính lịch sử của chương này như đưa khán giả trở về với chuyến tàu huyền thoại đưa Bác ra đi tìm đường cứu nước năm xưa, thấy rõ hơn được những gian lao, nhọc nhằn cũng như ý chí quyết liệt của người thanh niên Nguyễn Tất Thành năm ấy. Cái tài của Tổng đạo diễn là khiến người xem như sống trong một hoàn cảnh lịch sử chân thật, mỗi giây phút đều cảm thấy tràn ngập xúc động, tự hào.
Chương 4 - Dậy sóng, tái hiện các trận đánh trên sông của các chiến sĩ đặc công trong khu vực Rừng Sác thời kỳ chiến tranh, thể hiện sự kiên cường, mưu trí của quân và dân trong cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lược. Trong những trận đánh tàu dậy sóng cả dòng sông, có nhiều chiến sĩ đã ngã xuống hy sinh anh dũng, đem tới bình yên cho muôn nhà.
Hình ảnh chuyến tàu Sông Hương - chuyến tàu lịch sử đầu tiên nối đường biển hai miền Nam Bắc đã cập bến tại Bến cảng Nhà Rồng sau Giải phóng. Bà con cô bác miền Nam đón người thân trở về, mừng rỡ, xúc động trong niềm vui sum họp Bắc Nam. Nhưng, cũng có những người vợ, người con mong mỏi ngóng trông nhưng chờ mãi, chờ mãi không thấy người chồng, người cha của mình trở về, và chỉ còn lại những lời nhắn gửi trong bức thư họ để lại trước khi ra trận. Nhiều khán giả đã rơi nước mắt trước mất mát lớn lao này và biết ơn hơn những hy sinh của cha anh cho hoà bình độc lập của dân tộc.
Chương 5 - Vươn xa là sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới với công nghệ hiện đại trong lĩnh vực vận tải biển, cho thấy sự vươn xa của thương hiệu và trí tuệ Việt ra toàn cầu. Đó là dòng sông Sài Gòn văn minh hiện đại, công viên bờ sông với bến du thuyền, hình ảnh những cây cầu, thành phố bên sông… Đó là ước mơ của thế hệ trẻ hôm nay, luôn đoàn kết một lòng cùng đứng lên dựng xây quê hương, cùng vươn cao, vươn xa, cùng thực hiện hóa khát vọng sánh vai cùng các cường quốc năm châu của Bác kể từ ngày Người bước chân lên chuyến tàu huyền thoại năm xưa từ Bến Nhà Rồng.
Chương trình liên tục gây bất ngờ, nhiều mà trình diễn lần đầu tiên xuất hiện gây kinh ngạc. Toàn bộ các chương được kết cấu là một câu chuyện hoàn chỉnh như một bộ phim điện ảnh có chiều dài từ quá khứ đến hiện tại, về “huyền thoại” công cuộc đấu tranh giữ nước bất khuất, kiên cường, công cuộc dựng xây và phát triển của TP Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam, được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến khéo léo, tinh tế kể qua chuyện những chuyến tàu.
Qua đó, người xem không chỉ thấy được Tp Hồ Chí Minh đã có thời kỳ lịch sử huy hoàng khi từng sánh ngang với thế giới tự đóng những chiếc tàu đầu tiên từ thời Nguyễn, và cũng trên những chuyến tàu các cuộc đấu tranh phản đối sự đàn áp của ngoại xâm liên tục nổ ra, để từ đó chứng kiến cuộc ra đi tìm đường cứu nước vĩ đại của Bác Hồ, cuộc đấu tranh giành hoà bình độc lập quật cường dân tộc với biết bao xương máu đã đổ xuống. Và hôm nay phát huy ý chí hùng cường của dân tộc, Tp Hồ Chí Minh nói riêng, đất nước nói chung đang mỗi ngày một phát triển, vươn cao, vươn xa hơn nữa với những thành tựu kinh tế đáng tự hào.
Dòng sông kể chuyện mùa 2 – “Chuyến tàu huyền thoại” có những màn trình diễn cao trào, hào hứng với đại cảnh hàng ngàn diễn viên tham gia, đồng thời có nhiều điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại. Đó là hoạt cảnh gắn với những chuyến tàu đặc biệt, như nhà cách mạng Tôn Đức Thắng vận động công nhân tại xưởng đóng tàu Ba Son bãi công, đòi tăng lương, trì hoãn sửa chữa chiếc Đô đốc hạm Jules Michelet trong đoàn tàu chiến Pháp…
Đó là cuộc nói chuyện từ đôi bàn tay "Đây, tiền đây" của anh Ba và anh Lê trước khi Người ra đi tìm đường cứu nước. Đó là chuyến tàu Sông Hương nối liền hai miền Nam - Bắc năm 1975 với niềm vui niềm hạnh phúc vỡ òa, xen lẫn niềm khắc khoải chờ đợi nhưng người không trở về. Đó là cuộc sống Sài Gòn hôm nay, với sự phát triển, sôi động của thành phố tự hào mang tên Bác - thành phố Hồ Chí Minh…
Vở đại nhạc kịch “bom tấn” với sự kết hợp các yếu tố sân khấu hiện đại, tối tân vừa mang tính trình diễn nghệ thuật cao, vừa cho người xem hiểu sâu sắc hơn về câu chuyện lịch sử của TP Hồ Chí Minh, của đất nước dễ hiểu, dễ ghi nhớ và lay động trái tim mỗi người. Khán giả không còn xa lạ với những câu chuyện lịch sử gắn với vận mệnh của Tổ quốc, tuy nhiên, cách chương trình tái hiện lại tất cả những câu chuyện đó qua lời dẫn chuyện kết hợp âm nhạc, vũ đạo, những thủ pháp sân khấu… vô cùng sinh động, khiến khán giả như được trở về quá khứ, tận mắt chứng kiến những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc.
Nhiều khán giả đã trào dâng cảm xúc tự hào và rưng rưng vì xúc động. Tham dự chương trình, cựu chiến binh Võ Duy Tấn từng là đặc công rừng Sác bồi hồi chia sẻ, “Chuyến tàu huyền thoại” vô cùng giá trị trong việc khơi dậy lịch sử hào hùng khiến ông rất xúc động, chương “Dậy sóng” nói về những người lính đặc công rừng Sác chiến đấu ngoan cường trong cuộc đấu tranh chống giặc đã khiến ông nhớ về những người đồng đội của mình đã hy sinh.
“Chương trình đã kể câu chuyện lịch sử rất hay, rất chân thật và xúc động”- cựu chiến binh Võ Duy Tấn bày tỏ. Cựu chiến binh đoàn 10 Đặc công Rừng Sác Trần Ngọc Soạn rưng rưng dành lời khen cho chương trình vô cùng cảm xúc, tái hiện chân thực hình ảnh của đoàn 10 Đặc công Rừng Sác khiến ông rất bất ngờ vì những gì mà ekip làm được. “Chương trình giúp chúng tôi sống lại những giây phút chiến đấu ngày xưa”- cựu chiến binh Trần Ngọc Soạn chia sẻ.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến và ekip “anh tài” của mình là đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Đức Trí, Tổng biên đạo Tấn Lộc đã giải “bài toán khó” là đưa nhạc kịch ra không gian rộng lớn theo kiểu lễ hội. Thủ pháp sân khấu kể cả ước lệ và công nghệ đều được ekip sử dụng triệt để, tối đa để khán giả có thể nhận thấy, cảm thấy từ mọi góc nhìn.
Sân khấu rộng lớn cả ngàn m2 diễn ra trên bến cảng, bối cảnh chuyển động liên tục với những đạo cụ không chỉ lớn về kích thước như những con tàu như tàu thật, những container như thật, các loại máy móc mô phỏng máy đóng tàu… khiến người xem choáng ngợp, không ngừng vỗ tay thốt lên những tiếng “ồ” bất ngờ, mà toàn bộ sân khấu còn như đưa khán giả bước vào phim trường một bộ phim lịch sử “bom tấn” kích thích mọi giác quan cảm thụ của khán giả.
Không chỉ thế sự kết hợp nhuần nhuyễn các không gian sân khấu phức tạp lúc ở trên bến cảng, lúc ở dưới sông, khi thì trên tàu… liên tiếp tạo nên những ngạc nhiên đến mức kinh ngạc với người xem, khiến họ không ngớt bày tỏ sự trầm trồ, thán phục.
Đặc biệt, phần tái hiện chiến công đánh chìm tàu địch của các chiến sĩ đặc công rừng Sác là màn trình diễn ngoạn mục, có 1-0-2 cho đến thời điểm này đối với một show diễn nghệ thuật. Đó là chương trình đã thực hiện cảnh “đánh chìm” một con tàu (mô hình) trên sông bằng hiệu ứng cháy nổ thật. Sau hiệu ứng cháy nổ, trên mặt sông Sài Gòn là hình ảnh một con tàu đã bị đánh chìm một nửa và bốc cháy.
Khán giả đã rất sửng sốt và vỗ tay không ngừng cho phần trình diễn này đồng thời tự hào hơn về sự anh dũng, mưu trí của cha anh trong chiến đấu. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều màn diễn gây ấn tượng mạnh với khán giả không chỉ là bởi đại cảnh hoàng tráng, mà còn là sự kết hợp hiệu ứng sân khấu tối tân rất mãn nhãn như cảnh hạ thuỷ chiếc tàu đầu tiên được đóng trong thời Nguyễn, hiệu ứng visual mặt nước kết hợp mapping khiến khán giả không ngớt trầm trồ trước hình ảnh con tàu lướt sóng ra khơi…
Nhạc sĩ Đức Trí trong vai trò Giám đốc Âm nhạc đã làm điều tưởng chừng như không thể là đem nhạc kịch từ sân khấu lớn ra ngoài trời. Cùng với việc phối khí làm mới những bài hát cách mạng quen thuộc, nhạc sĩ còn viết thêm một số bài mới theo phong cách nhạc kịch để dàn dựng vở diễn với sự tham gia của dàn nghệ sĩ đông đảo cùng dàn hợp xướng hàng trăm người tham gia.
Quốc tế ca (Sáng tác: Eugène Pottier), mash up Thành phố trẻ - Rock Sài Gòn (Sáng tác: NS Trần Tiến - NS Lâm Quốc Cường), Đến với con người Việt Nam tôi (NS Xuân Nghĩa), Tôi yêu Việt Nam (Sáng tác: NS Vy Nhật Tảo)… được nhạc sĩ Đức Trí phối khí theo phong cách nhạc kịch, nhạc phim… mới mẻ, hào hùng, lôi cuốn người nghe, đúng như lời nhạc sĩ hé lộ từ trước, “âm nhạc tự nói lên tất cả”, âm nhạc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, tôn vinh những câu chuyện, lôi cuốn người xem ở nhiều chiều giác quan khác nhau, khiến khán giả theo dõi đến mức mê say từng diễn biến của tác phẩm “bom tấn” trên bến sông này.
Với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, diễn viên quần chúng từ em bé 5 tuổi đến người cao niên 86 tuổi, Tổng biên đạo Tấn Lộc đã góp phần gây choáng ngợp và khâm phục khi liên tục “biến hoá” qua mỗi phần trình diễn. Anh sử dụng nhiều loại hình về biểu diễn trong múa như múa đương đại, jazz, hiphop, ballet… để thể hiện đầy sinh động, chân thực và sáng tạo các nội dung, các chương trong chương trình.
Những đại cảnh quy tụ hàng ngàn diễn viên cực kỳ mãn nhãn. Ngoài ra, chương trình còn sử dụng ngôn ngữ xiếc, động tác thủ ngữ của người khiếm thính… để có những màn biểu diễn hấp dẫn và xúc động. Đây là thành quả của chuỗi ngày dài tập luyện xuyên đêm của các nghệ sĩ, diễn viên và ekip bất kể mưa nắng.
Bên cạnh đó, lần đầu tiên một chương trình lễ hội thiết kế mới đến 3.000 bộ trang phục cho hơn 1.000 diễn viên, với yêu cầu khắt khe là phải bám sát yếu tố lịch sử, đúng với bối cảnh lịch sử nhưng vẫn có tính đương đại, tính sân khấu, đẹp mắt là một sự cộng hưởng hoàn hảo để mỗi chương, mỗi màn đều vô cùng chỉn chu, góp phần quan trọng vào thành công của chương trình, ghi dấu ấn sâu đậm với khán giả.
Phần cuối chương trình là bữa tiệc ánh sáng cực kỳ đặc sắc và mãn nhãn trên sông Sài Gòn, thắp sáng bầu trời TP Hồ Chí Minh. Đó là màn Drone Light (trình diễn Drone) với hàng ngàn Drone xếp thành hình ảnh lá cờ Việt Nam rực rỡ, xếp thành những con tàu, những biểu tượng của Thành phố… thể hiện tinh thần đoàn kết một lòng của TP Hồ Chí Minh nói riêng và người dân Việt Nam nói chung cùng hướng về Tổ quốc.
Cùng với đó, phần diễu hành trên sông của các tàu thuyền du lịch được trang hoàng ánh sáng rực rỡ. Pháo hoa khai hỏa tại 3 điểm theo tuyến đi của tàu diễu hành rực rỡ, thắp sáng dòng sông thu hút sự tham gia và chiêm ngưỡng của khán giả, du khách, người dân hai bên sông…, đưa chương trình trở thành một biểu tượng Lễ hội của Tp Hồ Chí Minh, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá, thúc đẩy xây dựng và phát triển thành phố.
Chương trình Dòng sông kể chuyện mùa 2 – “Chuyến tàu huyền thoại” thực sự là show diễn choáng ngợp, mãn nhãn, mang đẳng cấp quốc tế, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, du khách đến tham dự khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh năm 2024. Chương trình đã góp phần làm sống lại lịch sử bằng nghệ thuật một cách cuốn hút, khẳng định sắc nét rằng thời gian có thể xóa nhòa mọi dấu vết, nhưng huyền thoại về những chuyến tàu đặc biệt này sẽ còn âm vang mãi trong lòng mỗi người dân Việt và trở thành những ký ức lịch sử không bao giờ quên trong “Chuyến tàu huyền thoại”.
Show diễn không chỉ là một sự kiện văn hóa - giải trí đặc sắc, mà còn là một bài giảng sống động về lịch sử và văn hóa Việt Nam, qua đó tôn vinh các giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong thời đại mới.
Tổng đạo diễn Lê Hải Yến vượt qua muôn trùng khó khăn thực hiện khát vọng tôn vinh lịch sử. Với “Người kể chuyện bằng trái tim” Lê Hải Yến, cùng với thành công của “Dòng sông kể chuyện mùa 1” hay các chương trình Lễ hội như vinh danh nghệ thuật Xoè Thái, đến Dòng sông kể chuyện mùa 2- “Chuyến tàu huyền thoại” đã thực sự đưa cô trở thành đạo diễn Lễ hội tiên phong trong xu hướng edu-tainment (kết hợp giữa giáo dục và giải trí) nhằm tôn vinh giá trị lịch sử và văn hoá, tự tôn dân tộc trong cộng đồng giới trẻ bằng các hình thức nghệ thuật hiện đại.
Ngồi trên hàng ghế khán giả có rất nhiều em nhỏ, các em vừa thích thú xem chương trình, vừa cùng nhau ôn lại những câu chuyện lịch sử từng học trong sách giáo khoa qua mỗi chương, đặc biệt là câu chuyện Bác Hồ rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.
Bằng một trái tim đầy cảm xúc và nhiệt huyết, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến đã cùng ekip của mình khơi dậy tình yêu quê hương và tự tôn dân tộc luôn có sẵn trong mỗi con người Việt Nam. Lê Hải Yến đã phần nào hiện thực hoá được khao khát đưa những câu chuyện lịch sử trở thành những sản phẩm văn hóa du lịch, để lan tỏa giá trị văn hóa của dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với công chúng trong nước và quốc tế thông qua các chương trình mình thực hiện mà tiêu biểu là series “Dòng sông kể chuyện”.
Chia sẻ của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến sau thành công của chương trình: “Chúng tôi đã gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện và trước khi chương trình diễn ra, trời mưa to gió lớn. Với đại kịch bản quá nhiều chương, màn, cảnh, chúng tôi nỗ lực thực hiện mọi thứ trong sự tính toán cực kỳ khoa học. Và quả thực là những ngày qua chúng tôi đã làm việc với 500% sức lực. Thật tuyệt vời là hôm nay chúng tôi đã được ủng hộ bởi các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà.
Hôm nay, mọi người đều tập trung, diễn viên diễn rất tốt và đặc biệt chúng tôi thực hiện những màn kỹ thuật cháy nổ thành công mà trong quá trình tập luyện chúng tôi chưa có điều kiện làm. Màn cháy nổ trên sông quá nhiều rủi ro và thách thức, hơn nữa, đó lại là cảnh chuyển động. Có quá nhiều cảnh chuyển động trên sông nước, rất khó, chúng tôi chưa luyện tập được nhiều nhưng hôm nay mọi thứ diễn ra gần như hoàn hảo.
Tôi hạnh phúc thực sự, vỡ òa vì một ước mơ tôi ấp ủ rất lâu đã trở thành hiện thực. Tôi mơ được kể về những nhân vật lịch sử vĩ đại. Tôi rất yêu và ngưỡng mộ những câu chuyện về Bác. Tôi muốn kể những câu chuyện đó đầy cảm xúc, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ để họ cũng yêu lịch sử như là mình đã yêu, đã ngấm vào trong máu. Tôi đã dành thời gian cả năm trời nghiên cứu lịch sử, viết kịch bản, tìm kiếm những thủ pháp, cách thức để kể câu chuyện đủ hấp dẫn vì đây là đề tài khó.
Tôi vô cùng biết ơn những đồng nghiệp đã đồng hành, dành tâm huyết thời gian quý báu của mình làm ngày làm đêm giúp tôi thực hiện giấc mơ này. Biết ơn họ cũng đã yêu giấc mơ này như giấc mơ của chính họ bởi đó là câu chuyện của chúng ta. Nó không còn là câu chuyện của TP.HCM, không còn là câu chuyện của dòng sông Sài Gòn, mà đó là câu chuyện của cả dân tộc, chúng ta tự hào vì ở nơi đây đã có rất nhiều những dấu mốc lịch sử lớn đã diễn ra.
Tôi cảm ơn khán giả TP.HCM, khán giả rất tuyệt vời, tôi cảm nhận được năng lượng của mọi người khi từng màn diễn diễn ra”. Thành công của “Chuyến tàu huyền thoại” khiến Lê Hải Yến nhận mưa lời khen từ khán giả, rất đông khán giả biết cô là Tổng đạo diễn đã ào đến chúc mừng, bày tỏ sự thán phục sau chương trình. Nhiều khán giả, du khách cho biết họ chưa từng được xem một show diễn mãn nhãn , đặc sắc, nhiều bất ngờ đến như vậy nhưng lại rất giá trị với những bài học lịch sử được kể xúc động, hấp dẫn mà dễ cảm thụ, giúp họ thêm yêu thành phố, yêu quê hương đất nước.
Góp sức cùng Tổng đạo diễn Lê Hải Yến thực hiện chương trình có những tên tuổi nổi tiếng như Đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Đức Trí, Tổng biên đạo Tấn Lộc, Cố vấn kỹ thuật - nghệ nhân Văn Tòng, được biết đến là bậc thầy về sân khấu và đạo cụ ở TPHCM, NTK Việt Hùng, thiết kế sân khấu Quốc Nghị, nhà thơ Vi Thuỳ Linh tham gia viết lời bình…