Đạo diễn Móng Vuốt tiết lộ phản diện dựa trên chuyện có thật, bỏ ra 250 triệu đổi lấy thất bại?
Để làm nên siêu phẩm sinh tồn quái thú đầu tiên của Việt Nam mang tên Móng Vuốt, ekip của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã rất nỗ lực đầu tư, tỉ mỉ nghiên cứu nhằm tạo ra hình tượng “phản diện” độc đáo, bắt mắt nhất. Để làm nên con gấu Mật hung tợn đối đầu nhóm bạn trẻ, Lê Thanh Sơn đã trải qua nhiều phương án, cuối cùng bắt tay làm việc với “phù thủy VFX” Thierry Nguyễn (đứng sau AIOI & Bad Clay Studios) từng làm nên thành công của loạt phim như Thanh Sói, Trạng Tí, Hai Phượng, Người Bất Tử, Em Và Trịnh…

“Trong phát triển câu chuyện và kịch bản, có một phần gọi là ‘đối diện với sinh tử’. Dù cho trong một câu chuyện hài, không có ai chết cả thì yếu tố sinh tử, một ai đó đấu tranh bằng cả sinh mạng vẫn tồn tại. Giống Hoàng trong Em Chưa 18 khi bị bắt giam, nguy cơ mất cả sự nghiệp vì 1 cô nàng trẻ tuổi. Tuy nhiên gần đây tui cũng hơi ngán chút xíu yếu tố sinh tử trong phim hài, thích không khí rừng rú, cảnh đẹp Việt nam nên đã tìm một câu chuyện sinh tử nơi rừng hoang. Chưa kể, tôi cũng nghiên cứu trend các bạn trẻ gần đây là thích đi phượt, khám phá đất nước Việt Nam và trải nghiệm du lịch, mạo hiểm”, Lê Thanh Sơn bổ sung.

Thành ra, nỗi ám ảnh ấy đã làm khó tôi. Tôi hiểu rằng vẽ một con gấu như thật rất khổ. Thà tạo một nhân vật hư cấu, không có hệ quy chiếu thì dễ. Có nhiều lúc tôi hỏi Hoàng đổi con gấu thành bầy rắn, hay một con gấu đột biến. Thế nhưng Hoàng nói ‘Không, nó phải là con gấu’. Sau khi tìm hiểu câu chuyện của Hoàng thì tôi thấy yêu câu chuyện, yêu trái tim này và muốn bảo vệ nó”, Lê Thanh Sơn bày tỏ.

Lê Thanh Sơn tiết lộ: “Ban đầu chúng tôi làm một bộ đồ gấu giả. Điều này đã được Hollywood làm từ rất lâu, khi kỹ thuật vi tính vẫn chưa phát triển mạnh. Chúng tôi cũng theo đó mà nghiên cứu, tạo nên một con gấu có động cơ, điều khiển được từ bên trong. Chúng tôi bỏ ra 250 triệu đồng để làm con gấu, cuối cùng “chốt” kiểu dáng gấu từ Úc. Chúng tôi học từ một triển lãm, tại đây họ có một mô hình gấu trắng Bắc Cực mà tôi nghĩ có thể áp dụng vào con gấu của Móng Vuốt. Khi ấy đơn giản tôi nghĩ ngoài kia người ta ai cũng dùng kỹ thuật này nên ekip làm theo thôi”.

Lê Thanh Sơn đã nhờ đến họa sĩ Phan Vũ Linh, để anh hình tượng hóa nó ra thành hiện thực. Sau khi Lê Thanh Sơn mang thành phẩm sang cho biên kịch Trần Khánh Hoàng xem, anh chỉ nói ngắn gọn “Không”. Dù không sử dụng chính thức trong phim nhưng đạo diễn vẫn tận dụng tối đa bộ mascot, như tạo cảm xúc cho diễn viên khi tham gia cảnh phim, xác định tỷ lệ người đứng trước - sau cho đúng, hay 2-3 giờ sáng tôi còn dắt con gấu ra cho… đoàn phim tỉnh ngủ.

Thierry Nguyễn: Tôi đã làm nhiều phim Việt Nam nhưng chưa thấy điều này bao giờ. Thế là Lê Thanh Sơn đã chuyển qua phương án VFX, và bắt đầu cái duyên với Thierry Nguyễn. Trước khi bấm máy, đạo diễn Móng Vuốt đã kể Thierry nghe chuyện con gấu bị ngược đãi, sống trong chuồng ra sao, bị cái gì…

Trước đó Thierry đã bắt tay tạo nên nhiều hình tượng nhân vật độc đáo nhưng không phức tạp như con gấu trong Móng Vuốt do mang yếu tố viễn tưởng, như Thần Hổ của Trạng Tí hay dây rễ trong Người Bất Tử. “Làm con gấu khó vì phải làm nó thật sống động, lại xuất hiện gần như cả bộ phim nữa”, anh cho biết. Lê Thanh Sơn cũng chọn hợp tác với phía Thierry vì biết team đã từng thiết kế gấu, khỉ trong Ước Hẹn Mùa Thu 8-9 năm trước.

Nhờ vậy thì khán giả mới hiểu được vì sao con gấu lại có vết sẹo trên mặt, nó có lý do cả. Quá trình này thôi cũng tốn của tôi mất vài tháng, như việc màu sẹo thế nào là tươi và lâu, hay chỗ nào trụi lông… đều được bàn đi bàn lại nhiều lần. Ban đầu thì nó khá ghê, trông chẳng khác gì zombie, nhưng tôi vẫn muốn khán giả cảm nhận được đây là con thú thật”.

Về công đoạn tạo nên thân hình con gấu Mật, Thierry Nguyễn cho biết phải đi từ trong ra ngoài, từ phần khung xương, sau đó gắn cơ bắp, đắp mỡ lên, sau đó là da và cuối cùng lông mặc dù những bộ phận đó không hiện diện trên phim. “Lưu ý là dù ẩn đi, phần cơ bắp bắt buộc phải có thì mới phân biệt được từng nhóm cơ.

Bên cạnh con gấu, Lê Thanh Sơn còn phải nhờ đến “phù thủy kỹ xảo” Thierry ở những phân đoạn cảnh thiên nhiên trong mơ, những địa điểm mà đoàn phim khó tiếp cận ngoài đời vì quá hiểm trở. “Tôi muốn đưa nhóm bạn đến một đỉnh núi cao, có mây bao quanh, trước mặt là chiếc hồ lớn trông như tiên cảnh. Nhưng vì đoàn phim không đến được địa điểm như mong muốn nên vẫn phải nhờ đến kỹ xảo.

Móng Vuốt còn khiến ai nấy tò mò về cảnh nhân vật Sơn của Gi A Nguyễn cheo leo ngoài vực vô cùng nguy hiểm. Thực chất phía Thierry cũng có “nhúng tay” vào phân đoạn này, nhưng theo phương án một nửa “practical”, một nửa kỹ xảo. “Một nửa practical để diễn viên dễ diễn, để ekip dễ quay và giúp quá trình làm kỹ xảo dễ dàng hơn nữa”, Thierry cho biết. Anh bổ sung là so với con gấu, cảnh quay này vẫn khá đơn giản vì chỉ là xây dựng một môi trường, cũng là việc làm phổ biến và bình thường khi thực hiện VFX cho phim.
Lê Thanh Sơn bổ sung: “Riêng cảnh này tôi ‘làm khó’ Thierry ở một phân đoạn cú máy quay 180 độ, từ dưới chân Gi A Nguyễn xoay lên đầu. Đây có thể được xem là ‘cú máy thấy cả thế giới’, từ đáy vực đến bầu trời sau lưng Gi A, rồi từng viên sỏi đá lăn… Tôi đánh giá là phức tạp nhất phim. Chúng tôi chỉ xây duy nhất vách đá giả ở phim trường, còn sương mù, độ dốc, độ cao, độ sâu của vực, hay làn mây ngoài xa đều là kỹ xảo”.

Điều này giúp ekip khi lên set thì mỗi shot đều đã được chuẩn bị, chỉ cần làm theo. Hiếm khi phim Việt Nam làm phương pháp này vì tốn thời gian. Thế nhưng nhờ vậy mà khi lên set, từ đạo diễn, diễn viên và thành viên ekip đều sẽ biết quay thế nào. Ngoài ra nó còn giúp ích cho tổ kỹ xảo. Mỗi cảnh quay đều sẽ có thư ký hiện trường ghi chép lại môi trường, scan bối cảnh, ghi chú ánh sáng, camera ra sao… Hoặc cả những diễn viên mặc đồ xám đóng thế con gấu sẽ diễn thế nào, được đặt để ở đâu… thì sẽ được ghi chú lại hết”.

Lê Thanh Sơn cũng khẳng định khi quay cùng diễn viên mặc đồ xám (thay cho gấu Mật kỹ xảo sau đó), các diễn viên đều rất tập trung chứ không bị phân tâm hay mắc cười: “Các diễn viên đã được tập trước với cascadeur, cũng xem qua previs hết rồi nên không có khó khăn gì. Các bạn đều rất chuyên nghiệp”.