J Trần: Tác giả thích “đánh đố" ca sĩ, nhạc sĩ đến vũ công
Là một nghệ sĩ luôn thích chỉnh chu nhất trong mọi dự án âm nhạc, nghệ thuật vì thế J Trần luôn đòi hỏi cao cũng như thử thách đối với ca nhạc sĩ lẫn vũ công.
Là series nhạc kịch đầu tiên tại Việt Nam do chính tác giả J Trần sáng tạo và thực hiện, tập 15 với chủ đề Ngộ Nhận mang đến sân khấu The Only tác phẩm nhạc kịch thành công và để lại nhiều cảm xúc. Trong tập này, nhạc sĩ và Hoài An và Võ Hoài Phúc trình làng 5 sáng tác mới được các ca sĩ, team producer và các vũ công thể hiện vô cùng trọn vẹn.
Chia sẻ với khán giả khi các vũ công của mình đảm nhiệm vai trò diễn viên thế thân cho các ca sĩ khi lên sân khấu, biên đạo Huỳnh Mến với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cũng không khỏi suy nghĩ: “Lúc đầu khi được anh J Trần chia sẻ thông điệp cũng như nội dung của những vòng thi.
Em tự hỏi tại sao bây giờ chúng ta phải nhận thêm một bài toán khó như vậy? Cái người anh này để ý đến vũ đạo đến như vậy? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong em và khiến cho tụi em trăn trở với nhau rất nhiều. Và một điều may mắn nữa là các bạn dancer của em các bạn luôn luôn nỗ lực, luôn luôn cố gắng và không từ chối bất cứ thử thách nào. Đó cũng là sức mạnh để mà tụi em cùng nhau thực hiện bốn chủ đề này”.
Ở thể loại nhạc kịch, đây là đề bài không hề đơn giản ngay cả với nghệ sĩ chuyên nghiệp với nhiều năm tuổi nghề. Bởi thể hiện trọn vẹn từng bài hát đã khó, nay họ còn phải kết hợp các sáng tác để truyền tải câu chuyện cụ thể đến khán giả. Bên cạnh đó, nhạc kịch còn đòi hỏi kỹ năng diễn xuất, còn các bản phối phải có thêm chất liệu âm nhạc dân tộc như hò, lý,…để biến chúng từ cái quen thuộc trở nên đặc sắc và sáng tạo hơn.
Hơn thế, nếu trong làng nhạc Việt, vũ công chỉ đóng vai trò phụ họa cho các phần trình diễn của ca sĩ, thì nay tác giả J Trần lại mang đến cho họ thử thách hoàn toàn khác.
Khi được MC Nguyên Khang hỏi về bài toán mình đặt ra cho các vũ công có khó hay không thì tác giả J Trần không ngần ngại thừa nhận: “Khó em, chắc chắn là khó! Không chỉ khó với vũ công, khó luôn cả với các anh nhạc sĩ, khó luôn cả với ekip và với chính anh. Áp lực cho các bạn vũ công sẽ rất lớn vì các bạn lâu nay quen làm việc ở phía sau rồi, các bạn không cần lo lắng nhiều. Nhưng bây giờ các bạn bắt buộc phải chỉn chu”.
Vì thế, trong các tập phát sóng của vòng Chân Dung Âm Nhạc – The Music’s Faces, việc các diễn viên múa dùng vũ đạo để truyền tải câu chuyện là một điểm sáng vô cùng thú vị. Đây là lần đầu tiên, khán giả vừa đã tai khi thưởng thức các bản phối chất lượng cùng giọng hát đầy nội lực và cảm xúc của ca sĩ, vừa được chứng kiến những vũ đạo kết hợp kỹ năng diễn xuất đỉnh cao khiến người xem không khỏi nổi da gà.
Bên cạnh đó, tác giả J Trần cũng chia sẻ thêm khi ở chương trình The Only, khán giả sẽ là những người đầu tiên tiếp nhận ca khúc mới mà họ chưa từng nghe lần nào: “Trước tiên tôi có nghĩ đến điều đó. Hơn ai hết, tôi cũng là người viết nhạc nên tôi hiểu. Tuy nhiên, như tôi nói, âm nhạc sẽ có những cái từ ngữ hạn chế của nó để diễn đạt cái cảm xúc của nội tâm, cho nên tôi mời anh Trí Đức - Hoạ sĩ tranh cát nổi tiếng của Việt Nam chúng ta.
Trên sân khấu chúng tôi sẽ thể hiện cái hình hài bề ngoài của câu chuyện, Trí Đức sẽ lột tả được nội tâm bên trong, cái phần nội tại của câu chuyện. Qua đó, chúng tôi sẽ đưa nhiều yếu tố vào nhưng tính toán rất kĩ, chia các không gian và ở từng phân khúc khác nhau, đưa khán giả vào từng câu chuyện. Sau chương trình này tôi tin rằng chúng tôi sẽ có những sản phẩm chất lượng đưa ra thị trường, ví dụ như các MV ca nhạc”.
Khi được hỏi về điều bản thân mong đợi trong lần đầu ngồi ghế giám khảo vòng Chân Dung Âm Nhạc – The Music’s Faces, nhạc sĩ Hoài An bộc bạch: “Đây vốn là những ca khúc tâm đắc của tác giả nhưng là những mảnh ghép rời rạc. Nó không phải là tổ hợp có chủ đích ngay từ đầu là mình sẽ viết theo cách kể chuyện, như vậy cái sự tài tình của người “hoạ sĩ” vẽ bức tranh tổng thế làm sao gắn kết những mảnh ghép một cách hợp lý. Vậy nên An rất trông chờ vào chuyện đó!”.
Đến với tập 15, các ca sĩ, vũ công và team producer đều cho thấy sự kỳ vọng của ban giám khảo cũng như khán giả được đền đáp xứng đáng. Vở nhạc kịch Ngộ Nhận tuy là đề bài khó nhưng đã được “giải” trọn vẹn, thành công và gây thương nhớ cho những người yêu nhạc.
Box: Ở Vòng The Music’s Faces – Chân Dung Âm Nhạc, mỗi tập sẽ là một vở nhạc kịch gồm 5 hoặc 6 ca khúc hoàn toàn mới của các nhạc sĩ chủ đề. Với hình thức nhạc kịch, các tiết mục được biểu diễn liên tiếp nhau để truyền tải một chủ đề và câu chuyện cụ thể.
Với các team producer, thử thách của vòng này yêu cầu những bản phối phải kết hợp nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, đặc biệt là âm nhạc dân tộc vào các ca khúc. Còn với ca sĩ, họ phải khẳng định tài năng của mình với những loại hình rất khó và mới lạ đối với ca sĩ trẻ hiện nay như vọng cổ, hò lý,… Chưa hết, thể loại nhạc kịch cũng đòi hỏi khả năng biểu diễn và diễn xuất trên sân khấu của các ca sĩ và vũ công, để có thể