DTAP: 'Jack đã tốt hơn xưa rất nhiều. Tự tin rằng âm nhạc DTAP có giá trị hơn các bản ballad thông thường'
Kể từ sau Hoàng của Hoàng Thùy Linh, DTAP liệu có “lột xác” hay vẫn loay hoay với cái bóng quá lớn họ đã tạo ra?
Phỏng vấn DTAP
DTAP nổi lên như một hiện tượng của làng nhạc Việt với tư cách một team producer “mát tay” gồm 3 bạn trẻ đam mê chất liệu âm nhạc dân gian của Việt Nam đã dám nghĩ dám làm và gặt hái được thành công. Từ những thực tập sinh trẻ tuổi của Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong thì giờ đây, rất nhiều nghệ sĩ Vpop nổi tiếng cũng phải “xếp hàng” để chờ vào phòng thu cùng với DTAP.
DTAP gặp gỡ chúng tôi sau chuỗi thành công tương đối ấn tượng với bộ ba công phá Vpop trong thời gian ngắn là Hoa Hải Đường của Jack, Người Ơi Người Ở Đừng Về của Đức Phúc và Cá Cắn Câu của MLee. DTAP cũng lập kỷ lục là producer đầu tiên có 2 ca khúc cùng lọt vào top 3 tuần của HOT14: Hoa Hải Đường ở vị trí thứ nhất, Người Ơi Người Ở Đừng Về ở vị trí thứ 3. Những thành quả này, có lẽ áp lực vượt qua cái bóng quá lớn của Hoàng đã giảm phần nào.
JACK ĐÃ TỐT HƠN XƯA - ĐỨC PHÚC MẠNH DẠN ĐỔI MỚI - MLEE ĐƯỢC “ƯU ÁI” DÀNH NHIỀU THỜI GIAN NHẤT!
Những ngày gần đây có vẻ như các bạn rất bận rộn với 3 dự án ra mắt rất gần nhau: Hoa Hải Đường của Jack, Cá Cắn Câu của MLee và Người Ơi Người Ở Đừng Về của Đức Phúc. Các bạn có kỳ vọng mình sẽ vượt qua cái bóng quá lớn của Hoàng?
Kể từ sau album Hoàng, DTAP muốn tìm hiểu sâu hơn nữa về các nét văn hóa của Việt Nam, chúng tôi muốn tìm hiểu rõ với từng miền sẽ có đặc điểm âm nhạc như thế nào. Chuỗi 3 ca khúc trên đại diện cho nguồn cảm hứng âm nhạc Bắc - Trung - Nam chính là câu trả lời cho câu hỏi: “DTAP đã làm gì sau album Hoàng?”.
Với từng ca khúc, cả 3 sẽ lựa chọn chất liệu thứ nhất phù hợp với ca sĩ, thứ hai phù hợp với văn hóa vùng miền. Bài của Đức Phúc là những làn điệu Quan họ Bắc Ninh và Ca trù - những Di sản Văn hóa Phi vật thể được UNESCO vinh danh và bảo vệ. Đối với Jack đó là tiếng đàn bầu, đàn nhị, đàn tranh, sáo trúc trong Đờn ca tài tử Nam Bộ. Đối với MLee, đó là ngôn ngữ địa phương - giọng Huế.
Cá Cắn Câu là ca khúc mà chúng tôi đã dành nhiều thời gian nhất để hoàn thành khi được hình thành cuối năm 2019, mãi cho đến thời điểm hiện tại mới hoàn tất. Hoa Hải Đường của Jack thì được thực hiện nhanh nhất.
Ekip của 3 nghệ sĩ trên đã đóng góp ý kiến đến mức độ nào? Có giới hạn nào mà DTAP đặt ra cho các sản phẩm của mình để tránh việc bị can thiệp quá sâu?
Chúng tôi luôn ngồi xuống nói chuyện kĩ với phía nghệ sĩ khi bắt đầu làm việc để đề ra mục đích và mong muốn ca khúc sẽ đến đích như thế nào. Có những ca khúc mà sự quyết định của DTAP khá cao nhưng cũng có những ca khúc tỉ lệ vừa phải hơn, tiêu biểu là Hoa Hải Đường của Jack. Ca khúc ấy cần giữ được lượng khán giả quen thuộc của Jack, vừa phải mang những yếu tố mới của DTAP vào mà không bị quá khác biệt với bản chất âm nhạc của bạn ấy.
Không ít cư dân mạng đã cho rằng Jack vẫn “hợp cạ” hơn với K-ICM và dành không ít lời chỉ trích cho Hoa Hải Đường, các bạn nghĩ sao về vấn đề này?
Hôm Jack lần đầu lên phòng thu, cậu ấy có cho chúng tôi nghe một số bản demo. Jack hát trực tiếp trong khi chúng tôi đánh đàn. Trong số nhiều bản demo ấy, cả Jack và DTAP đều rất ưng ý với Hoa Hải Đường nên đưa ra quyết định sẽ cùng nhau thực hiện sản phẩm này.
Chính Jack cũng chia sẻ bạn ấy cảm thấy hạnh phúc vì lần hợp tác này. Bản thân DTAP khẳng định Jack dám đi một con đường mới, dám thử nghiệm một dòng nhạc mới thì bạn đã tốt hơn, mới hơn và phát triển hơn.
Hỏi một chút về MLee, tại sao lại là cô ấy mà không phải là một tên tuổi hot hơn để có thể so sánh cân bằng với Jack và Đức Phúc? Việc để một cô gái có nét đẹp lai Tây như MLee thể hiện giọng Huế hình như hơi “sai sai”?
Đối với DTAP, tên tuổi người nghệ sĩ không quá quan trọng. Trước album Hoàng, DTAP cũng không là ai cả nên bất kì nghệ sĩ nào ngỏ lời hợp tác, chúng tôi phải “feel” được họ trước đã. Chúng tôi phải thấy được năng lượng tỏa ra từ họ cũng như việc họ sẵn sàng dành tâm huyết cho sản phẩm hay không, đó mới là yếu tố quan trọng nhất khi DTAP hợp tác với bất kì nghệ sĩ nào.
Chị MLee là người chủ động tìm đến DTAP. Nếu nghe Cá Cắn Câu, mọi người sẽ thấy đó là một ca khúc thú vị từ trong bài hát đến cả con người của chị MLee: một cô gái mang trong mình hai dòng máu Pháp - Việt, giống như trong ca khúc Cá Cắn Câu vừa có yếu tố rất hiện đại, ngọt ngào vừa có những yếu tố rất Việt Nam. Đây là một thử nghiệm của DTAP để xem một cô gái lai khi rap, lại bằng giọng địa phương đặc trưng, thì kết quả sẽ như thế nào.
Là ca khúc ít viral nhất nhưng Cá Cắn Câu lại được giới chuyên môn nhận định chính là sản phẩm sáng tạo nhất về mặt âm nhạc trong “bộ ba” Bắc - Trung - Nam này. Các bạn có sợ ekip phàn nàn về việc “không công bằng”?
Nói một cách công bằng thì Cá Cắn Câu được dành nhiều thời gian hơn hẳn để sáng tạo, để “ngấm” bài, chúng tôi cũng thân với chị MLee từ trước. Bài này được thu từ tháng 10 năm ngoái nhưng phải trải qua 7 lần thu âm mới có được bản hoàn chỉnh. Chính vì thế, chúng tôi có thời gian suy nghĩ kĩ lưỡng về câu từ, giai điệu và bản phối.
Nói vậy để mọi người biết đừng… hối bài DTAP quá nha! (Cười).
ÂM NHẠC CỦA DTAP CÓ GIÁ TRỊ HƠN CÁC BẢN BALLAD THÔNG THƯỜNG - ALBUM LÀ GIÁ TRỊ CAO NHẤT CỦA NGHỆ SĨ
Sau Hoàng, DTAP tiếp tục ra một số ca khúc mới nhưng không thành công như mong đợi. Mãi cho đến khi các bạn quay lại với dòng nhạc dân gian đương đại thì dường như mới trở lại “chính mình”, các bạn có sợ mình mãi “đóng khung” với phong cách này?
Từ đầu năm 2020 đến nay, DTAP cũng thử sức với các dự án cộng đồng như Điều Phi Thường Nhỏ Bé, Việt Nam Tử Tế, ca khúc Phiếu Bé Ngoan của S.T Sơn Thạch, Thế Giới Không Anh của Phùng Khánh Linh... Đối với chúng tôi, âm nhạc sẽ có hai yếu tố: sự thử nghiệm với âm nhạc mới và việc bảo tồn các yếu tố văn hóa truyền thống, chúng tôi luôn cân bằng yếu tố này.
ĐIỀU PHI THƯỜNG NHỎ BÉ – NGỌC LINH | HOÀNG THÙY LINH | CHI PU | ĐEN – produced by DTAP
Nhưng dường như hiện tại khi muốn nổi, người ta vẫn cứ chuộng một bản Ballad an toàn hơn là các thể loại khác?
DTAP không nghĩ vậy, đặc biệt là thời gian gần đây, các ca khúc thực sự hit không còn quá nhiều sự xuất hiện của các ca khúc Pop Ballad nữa. Chúng tôi nhận ra rằng: các ca khúc Dance một khi đã hot thì sẽ thành công bùng nổ hơn hẳn, tiêu biểu như Để Mị Nói Cho Mà Nghe. Quả thật, đầu tư vào Dance mạo hiểm hơn nhưng một khi đã thắng thì sẽ thắng lớn.
Chúng tôi tự tin rằng âm nhạc của DTAP sẽ có giá trị hơn các bản Pop Ballad thông thường. Rõ ràng, chúng tôi có thể viết 10 ca khúc na ná như nhau, ai mua thì bán rồi thôi. Thời gian sống trên thị trường tầm 1-3 tháng rồi hết, không có nhiều giá trị để sử dụng, không thể đi đường dài được.
Thịnh Kainz là người "hoạt ngôn" nhất trong nhóm.
Album Hoàng chính là sự bảo chứng về việc nghệ sĩ Việt Nam hoàn toàn dám đầu tư mạnh vào âm nhạc của mình, mở ra một kỉ nguyên mới cho nền âm nhạc Việt Nam. Trong nhiều năm đổ lại đây, các nghệ sĩ rất ngại ra album mà thường chỉ ra các bài hát đơn lẻ để “thắng nhanh”, sau đó có ngay các show, các quảng cáo để tiếp tục đi diễn.
Một album đối với người nghệ sĩ là một dấu mốc, đó là cách mà nền âm nhạc thế giới vận hành. Người ta sẽ đánh giá người nghệ sĩ qua từng giai đoạn album của họ vì đó là nơi thể hiện rõ ràng nhất về cá tính và suy nghĩ của họ trong thời điểm đó. Điều đó thể hiện rõ nét cho việc trả lời câu hỏi “Tôi là ai” của một nghệ sĩ. Còn các bài hát riêng lẻ khó đại diện được cho cá tính của một nghệ sĩ được.
Các bạn có vẻ rất “tôn sùng” một album vì nó phản ánh đầy đủ cá tính của nghệ sĩ, vậy trong năm nay, các bạn thấy có những album nào đáng chú ý?
Kata Trần: folklore của Taylor Swift. Một album rất ý nghĩa, chỉn chu và một thử nghiệm mới của Taylor Swift, rất đáng được ghi nhận!
Thịnh Kainz: Future Nostalgia của Dua Lipa.
Tùng Cedrus: Rare của Selena Gomez.
Gần đây có The Album của BLACKPINK, DTAP có nghe qua vài bài. Đó là một album chỉn chu nhưng không quá bất ngờ so với một BLACKPINK trước giờ mọi người vẫn biết. Họ vẫn đi đúng trên con đường từ trước đến giờ và nó thiên về mặt chiến thuật của YG. Team DTAP tự nhận chúng tôi nghe nhạc rất kĩ tính nên thấy album này không bất ngờ lắm nhưng hợp thị hiếu với khán giả toàn cầu. Nhìn chung đây là một album tốt và chỉn chu.
DTAP đặc biệt thích ca khúc Bet You Wanna kết hợp với Cardi B vì đây là sự kết hợp rất bất ngờ giữa hai cá tính âm nhạc gần như trái ngược nhau.
Tùng Cedrus sinh năm 1998, "em út" trong DTAP
“BA CỦA TÔI TỪNG LÀM GIẢNG VIÊN NHẠC VIỆN NHƯNG PHẢN ĐỐI CON TRAI THEO ÂM NHẠC”
DTAP ngày càng “đắt show”, mức giá để trả cho các bạn hẳn ngày càng tăng lên, cuộc sống của các bạn chắc chắn thay đổi rất nhiều?
DTAP sẽ luôn lấy một chi phí phù hợp để có thể trang trải cho ca khúc, nhưng mọi thứ đều có cái giá của nó. Thứ nhất để thu âm các loại nhạc cụ truyền thống sẽ có chi phí cao hơn các ca khúc bình thường. Thứ hai là chất xám bỏ ra cũng nhiều hơn. Chính vì thế chúng tôi nghĩ chi phí hiện tại là hợp lí, người nghệ sĩ cũng hài lòng với điều này.
Cuộc sống của DTAP tất nhiên cũng tốt hơn rất nhiều so với những năm trước, nhưng để nói là giàu nhờ âm nhạc thì không.
Thịnh Kainz vừa chín chắn nhưng cũng rất hồn nhiên
Cuộc sống tốt hơn, thì cách gia đình đón nhận, nhìn nhận các bạn chắc chắn sẽ khác trước?
Kata Trần: Đúng vậy. Trước đó gia đình tôi ngăn cản khá nhiều vì cha mẹ nào nhìn vào cũng sẽ thấy đây là một công việc rất bấp bênh, không có sự ổn định. Tôi nghĩ không chỉ riêng mình mà đa số các bạn trẻ đang theo đuổi nghệ thuật cũng vậy thôi. Nhưng hiện tại thì tôi đã nói chuyện lại được với ba mẹ mình.
Cũng không giấu gì mọi người, ba của tôi là Giảng viên của Nhạc viện TP.HCM ngành Piano nhưng lại không muốn tôi theo đuổi Âm nhạc. Ba cũng chả nói rõ lí do nhưng tôi cảm thấy ba đã trải qua những thứ không lấp lánh như vẻ bề ngoài.
Kata Trần có ba là Giảng viên Nhạc viện nhưng lại không được ủng hộ đi theo âm nhạc
Thịnh Kainz: Lúc trước gia đình tôi cũng mong muốn mình đi theo ngành Kinh tế hay ngành gì đấy đơn giản hơn, ổn định hơn. Nhưng sau những thành công của năm trước, ba mẹ đã dần cởi mở hơn. Chính mẹ giờ đây là người mỗi ngày đều mở YouTube để “cày view” các sản phẩm của DTAP.
Tùng Cedrus: Ba mẹ cũng muốn con trai có công việc ổn định nên khuyên tôi theo học Đại học Kinh tế. May mắn là ba mẹ không ngăn cấm mình trên con đường âm nhạc, chỉ nói: “Nếu con đã tới được đến đây thì con cứ làm tiếp”.
Nếu có một lời mời riêng lẻ 1 trong 3 bạn tham dự vào một dự án rất hoành tráng, liệu 1 trong 3 bạn có nhận lời?
- Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định DTAP sẽ chỉ đi theo team, một sản phẩm không thể nào hình thành nếu thiếu đi 1 trong 3 thành viên cả.
Vậy, hẳn các bạn đã từ chối không ít lời mời?
Trước bất kì lời đề nghị hợp tác nào, DTAP đều nói chuyện rất kĩ với người nghệ sĩ ấy để xem năng lượng của họ có phù hợp hay chúng tôi có đáp ứng đúng định hướng hình ảnh của nghệ sĩ hay không. Thứ hai là về mặt cảm xúc: hai bên đều phải hiểu về nhau. Tất cả phải ngồi chung trên một chiếc thuyền để cùng nhau ra khơi.
DTAP từng từ chối rất nhiều lời mời hợp tác vì người nghệ sĩ đó không định hướng được trong tương lai mình sẽ như thế nào, chưa biết đi đâu và phải làm cái gì. Có những tên tuổi lớn chỉ thấy team DTAP đang nổi lên nên muốn đặt bài, với trường hợp đó, chúng tôi thẳng thừng từ chối. Họ không biết rõ mình tìm đến DTAP để làm điều gì và cũng không quan tâm họ có phù hợp với dòng nhạc của DTAP hay không.
1 năm trước các bạn chia sẻ muốn hợp tác với Sơn Tùng M-TP nhưng tính đến thời điểm hiện tại, các bạn đã làm gì để góp phần hiện thực hóa điều ấy?
Hiện tại, Sơn Tùng đã có một ekip riêng, làm việc trong một vòng khép kín. Việc làm việc quen với Onionn xuyên suốt 3 sản phẩm là một chiến thuật và định hướng của riêng Sơn Tùng. Mọi thứ xảy đến, chúng tôi tin vào chữ duyên, giống như Jack vậy, thế nên cứ chờ đợi thôi.
Thời gian gần đây, Rap đang lên ngôi, các bạn sẽ chú ý đến việc kết hợp với các rapper trẻ trong những sản phẩm tới chứ?
Rap phải làm đúng nhiệm vụ và phải được đặt đúng chỗ của nó. Trong một giai điệu rất chặt chẽ của ca khúc, bằng lời nhạc thông thường không thể giải thích hết được nên tất cả các ý tưởng đó sẽ được dồn nén vào phần Rap, tạo cho khán giả một không gian khác để nhìn nhận rõ hơn về đề tài, tránh để người khác nhìn vào một bài hát với đoạn rap dư thừa, chẳng để làm gì.
Với Kẻ Cắp Gặp Bà Già, rõ ràng không một ai có thể phù hợp hơn ngoài anh Binz. Với Người Ơi Người Ở Đừng Về, phần rap của chị Suboi cố tình dựa trên ca khúc Cho Không trước đó cũng là một cài cắm riêng của DTAP. Nhóm liên hệ với chị Suboi từ trước khi Rap Việt bùng nổ, từ lúc chị mới sinh em bé cơ.
DTAP cực kì thích TLinh của team chị Suboi vì bạn ấy tuy rất trẻ nhưng có những tư duy không chỉ về rap mà còn về melody, lyrics,... Bạn ấy là một nhân tố thực sự “nguy hiểm” và có tương lai cho nền âm nhạc Việt Nam.
Năm ngoái, các bạn đã phải chủ động gửi demo cho Hoàng Thùy Linh, nhưng năm nay vị thế dường như đã khác rồi: chính các nghệ sĩ mới là người “xếp hàng” để mong hợp tác với DTAP?
Không hẳn về vị thế mà còn về mặt thời gian nữa. Vì thời điểm hiện tại nhóm quá kín lịch, không có thời gian để làm các bản demo không để làm gì. Một ngày của DTAP không có buổi sáng do ban đêm đến 3-4 giờ mới đi ngủ. Sau đó 3 người sẽ tập trung ở phòng thu, xem lịch trình ngày hôm nay sẽ có những gì.
Đối với DTAP, kể từ sau album Hoàng đó là quãng thời gian vô cùng bận rộn. Từ thời điểm đó đến giờ là hơn 1 năm, không có bất kì một ngày nghỉ nào, ngày nào cũng có công việc để giải quyết, không ít thì nhiều. Quả thực bận rộn như vậy cũng ảnh hưởng không ít đến các mối quan hệ bạn bè và gia đình nhưng ngược lại, DTAP cũng nhận được nhiều tình cảm mới mẻ thông qua công việc.
Cảm ơn các bạn về cuộc trò chuyện này!