Ảnh: Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm ở Sài Gòn
Toa xe đầu tiên của đoàn tàu 3 toa được lắp ráp vào đường ray tạm tại depot Long Bình (quận 9, TP.HCM).
Sáng ngày 10/10, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên TP.HCM (Metro số 1) đã chính thức có mặt tại depot Long Bình (quận 9) để tiến hành lắp đặt vào đường ray tạm tại đây.
Sau nhiều thời gian kiểm tra rất cẩn thận, toa tàu được 2 cần cẩu bốc dỡ khỏi xe siêu trường siêu trọng để đặt trực tiếp vào đường ray tạm khoảng 200m.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, sau khi tàu đặt lên đường ray, các chuyên gia sẽ ghi nhận thông số kỹ thuật để phục vụ việc điều chỉnh các đoàn tàu tiếp theo.
Cận cảnh lắp ráp tàu Metro số 1 vào đường ray tạm ở Sài Gòn
Đoàn tàu Metro được 2 cần cẩu hàng trăm tấn bốc dỡ đưa lên lắp đặt đường ray
Tuy nhiên để đảm bảo toa đầu tiên được ổn định vì trước đó gặp một chút trục trặc nhỏ khi toa tàu tiếp đường ray, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư đã cho lăn bánh toa tàu về phía trước thành công sau đó tiến hành lắp ráp 2 toa tàu còn lại.
Tốc độ tàu chạy là 80km/h đoạn hầm và 110km/h ở đoạn trên cao, khổ đường ray 1,435m.
Hiện tại depot Long Bình làm điểm cuối của tuyến Metro số 1 có diện tích khoảng 20,9ha, nơi đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu. Depot Long Bình bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng bảo dưỡng tàu, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu…
Khung cảnh lắp đặt tàu Metro vào đường ray tạm tại depo Long Bình
Theo kế hoạch sau khi thử nghiệm khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.
Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao) và đoạn hầm. Từ đó, các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện.
Song song, phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn).
"Việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chạy thử trên depot cũng như chính tuyến" - một kỹ sư điều phối của dự án tuyến Metro số 1 thông tin thêm.
Đội ngũ kỹ sư và chuyên gia kiểm tra lại toa lần cuối trước khi vận chuyển rời khỏi xe siêu trường siêu trọng
Trước khi cho lắp đặt đoàn tàu, một phương tiện chuyên dụng đã chạy test thử nghiệm 2 lần để kiểm tra đường ray
Toa tàu đầu tiên được 2 cần cẩu vận chuyển chậm rãi vào đường ray
Phía dưới toa tàu được các nhân viên kỹ thuật kéo dây để cân chỉnh cũng như kiểm tra để đảm bảo độ chính xác và an toàn
Toa tàu được cả trăm người gồm chuyên gia nước ngoài, kỹ sư,... vận hành đưa vào đường ray tạm
Phần sau của toa tàu được hạ xuống đường ray chậm rãi, cẩn thận để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối về kỹ thuật
Tuy nhiên một trục trặc nhỏ xảy ra khi phần đuôi toa tàu chạm đường ray trước nhưng phần trước (buồng lái) lại chưa thể chạm đường ray
Đội ngũ chuyên gia và kỹ sư đã trao đổi rồi xử lý trục trặc ngay sau đó
Khi toa tàu được hạ vào đường ray thành công, ai cũng vui mừng
Phần trước toa xe đã lắp đặt vào đường ray thành công
Các kỹ sư đã kiểm tra lại hệ thống cơ điện, kiểm tra máy,...
Toa tàu đầu tiên kích thước dài 21,2m, rộng 3m, cao 4,19m và nặng 36,6 tấn
Phía sau toa tàu sau khi được lắp đặt trên đường ray