Thời kỳ băng giá dài nhất lịch sử Kbiz: Showbiz ảnh hưởng nặng nề, lỗ nghìn tỷ vì COVID-19 và điểm sáng bất ngờ của cả xứ Hàn
Đừng chỉ nhìn vào những điều tiêu cực mà dịch COVID-19 đã mang đến cho Kbiz trong suốt thời gian vừa qua!
Dịch COVID-19 khiến showbiz Hàn Quốc lao đao trong vòng 2 tháng trở lại đây. Có thể nói ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi đang phải đối mặt với thời kỳ thảm họa, đóng băng tồi tệ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, vẫn có vài điểm sáng hiếm hoi ngay giữa khủng hoảng. Nhiều nghệ sĩ có thể sống chậm lại, trải nghiệm những điều tuyệt vời mà họ chưa từng làm trước đó, tạo làn sóng có tầm ảnh hưởng bất ngờ truyền tải những nguồn năng lượng tích cực ra cộng đồng để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.
A/ Dịch COVID-19 "phủ đen" làng giải trí Hàn Quốc như thế nào?
Trong thời gian qua, tâm lý lo lắng đã bao trùm Kbiz sau khi một số nhân vật hoạt động trong giới có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Vào hôm 1/3, người hâm mộ Chungha bày tỏ sự lo lắng khi có đến 2 nhân viên trong ê-kíp của nữ ca sĩ nhiễm COVID-19. Được biết, nữ ca sĩ đã có kết quả âm tính và kết thúc quá trình cách ly trong 14 ngày. Gần đây nhất, nữ quản lý của Tiffany (SNSD), thành viên nhóm nhạc Supernova - Jung Yoon Hak xác nhận dương tính với virus COVID-19. Người hâm mộ làn sóng Hallyu hy vọng sẽ không còn phải đón nhận thêm tin tức về ca nhiễm mới có liên quan tới các nhân vật hoạt động trong Kbiz.
Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thị trường âm nhạc Kpop. Nhiều nghệ sĩ phải hủy bỏ lịch trình, nghiêm trọng nhất có lẽ là trường hợp nhóm nhạc toàn cầu BTS. Nhóm nhạc nam nhà Big Hit đã tuyên bố hủy hàng loạt buổi concert ở Hàn và nước ngoài, ước tính thiệt hại nặng nề lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều nghệ sĩ đình đám khác như TWICE, Super Junior, Taemin, AKMU… cũng phải hủy bỏ các buổi concert đã được lên lịch trước đó vì lo ngại tình hình dịch bệnh, BLACKPINK thậm chí còn không thể comeback dù đã 1 năm chưa có hoạt động mới nào.
Trong hàng loạt nghệ sĩ hủy lịch trình, có lẽ BTS phải chịu thiệt hại nặng nề nhất
Không chỉ thị trường âm nhạc mà thị trường phim ảnh xứ kim chi cũng hứng chịu những thiệt hại nặng nề vì dịch COVID-19. Nhiều đoàn làm phim đã tuyên bố hoãn lịch quay do chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Vào ngày 1/3, Kim Tae Hee cùng cả đoàn làm phim "Hi Bye, Mama!" đã phải dừng mọi lịch quay do có nhân viên trong ê-kíp bị nghi nhiễm COVID-19. Rất may là người này sau đó đã có kết quả âm tính và đoàn làm phim được phép trở lại hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, mới đây, ê-kíp "Hi Bye, Mama!" đã tuyên bố hoãn chiếu phim trong 1 tuần. Song Joong Ki cùng ekip khủng của tác phẩm "Bogotá" phải dừng quay phim tại Colombia và gấp rút về Hàn, Hyun Bin cùng cả đoàn làm phim "Bargaining" bị cấm nhập cảnh ở Jordan vì dịch COVID-19.
Vào hôm 3/3, đoàn làm phim "I'll Go To You When The Weather Is Nice" với sự tham gia của hai diễn viên chính là Park Min Young và Seo Kang Joon tuyên bố tạm thời ngừng quay trong 1 tuần. Việc này nhằm đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên, diễn viên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là sau khi nữ chính Park Min Young trở về từ Tuần lễ thời trang Milan ở Ý - tâm dịch tại châu Âu. Còn trên mặt trận phim điện ảnh, doanh thu quí 1 của các rạp chiếu tại Hàn đạt mức thấp nhất trong 16 năm qua. Đây là kết quả được dự báo từ trước sau khi hàng loạt tác phẩm bị hoãn chiếu do dịch bệnh Covid-19 và các rạp chiếu phim phải đóng cửa trong thời gian dài.
Đoàn làm phim của Kim Tae Hee, Park Min Young phải hoãn lịch quay vì dịch COVID-19
Các công ty giải trí, đài truyền hình tại Hàn cũng lao đao vì dịch bệnh. Cách đây ít hôm, đại diện của CJ E&M lên tiếng xác nhận tòa nhà của công ty này đã phải tạm thời đóng cửa do có nhân viên nhiễm COVID-19. Trước đó, vào hôm 11/3, truyền thông Hàn đưa tin một nhân viên của đài KBS có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ngay sau đó, đài KBS đã phải tạm thời đóng cửa trong vòng 1 ngày để kiểm dịch và khử trùng.
B/ Những điểm sáng ít ai ngờ trong bối cảnh Kbiz lao đao vì dịch bệnh
Người hâm mộ noi gương thần tượng lan truyền năng lượng tích cực ra cộng đồng
Trong thời gian qua, hàng loạt ngôi sao đình đám xứ kim chi đã cùng nhau quyên góp số tiền khủng để chống dịch COVID-19. Người hâm mộ của họ cũng đã học tập theo thần tượng, rủ nhau tham gia quyên góp trên quy mô lớn, cùng chung tay đẩy lùi đại dịch.
Ngay sau khi BTS tuyên bố hủy bỏ những buổi concert tại Seoul do lo ngại tình hình dịch COVID-19, người hâm mộ của nhóm nhạc toàn cầu đã cùng nhau quyên góp số tiền vé được hoàn trả để giúp chống dịch. Còn tại Việt Nam, fanclub Super Junior đã trở thành tấm gương sáng cho các fandom Kpop khác noi theo khi đã quyên góp 165 triệu đồng để góp phần đẩy lùi dịch COVID-19.
Người hâm mộ BTS cùng chung tay góp phần chống dịch
Không còn lịch trình kín mít, nghệ sĩ cùng cả xã hội sống chậm hơn và thậm chí là... khám phá ra tài năng tiềm ẩn bất ngờ của bản thân
Trước đó, người hâm mộ luôn bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của các ngôi sao đình đám xứ kim chi do vấn đề lịch trình dày đặc. Hiện tại, do lịch trình bị hủy bỏ nên các nghệ sĩ đã có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, chăm sóc cho bản thân và gia đình. Nhiều thần tượng đã tranh thủ cơ hội này để thưởng thức các món ăn ngon và trải qua những khoảnh khắc hạnh phúc bên người thân.
Doyeon (Weki Meki) tận hưởng những khoảnh khắc quý giá bên gia đình. Nữ ca sĩ hạnh phúc khoe với các fan nồi canh kim chi mẹ nấu: "Mình thích nhất là ăn canh kim chi được mẹ nấu"
Shin Se Kyung khiến người hâm mộ bất ngờ vì tài nấu nướng cực đỉnh
Sungmin (Super Junior) chia sẻ khoảnh khắc yên bình giữa mùa dịch
Bên cạnh đó, không ít nghệ sĩ đã tìm đến các hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, có nhiều thời gian chăm sóc hơn cho bản thân sau thời gian dài kiệt sức. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang hoành hành. Những thời điểm lịch trình bận rộn, chưa chắc các nghệ sĩ có nhiều thời gian rảnh để tập luyện.
Nhiều người nghệ sĩ Hàn chăm sóc hơn cho sức khoẻ của bản thân. Yuri (SNSD) khoe thân hình đáng ngưỡng mộ trong phòng tập gym...
... Yeri (Red Velvet) chăm chỉ tập luyện pilates
Thời gian này cũng là dịp thích hợp để các ngôi sao sống chậm lại, khám phá thêm nhiều điều thú vị của bản thân và trải nghiệm những điều mới lạ mà lúc trước họ chưa từng làm. Nhiều thần tượng tìm được thú vui mới, nhờ vậy mà họ đã để lộ những tài năng bất ngờ mà trước đó người hâm mộ chưa từng được biết tới.
Nhiều người cho rằng Yuri (SNSD) hoàn toàn có thể trở thành đầu bếp chuyên nghiệp nếu không còn tiếp tục ca hát, đóng phim
Yeri (Red Velvet) bắt đầu học vẽ, cũng từ đây fan phát hiện thêm một tài năng mới của nữ ca sĩ - đó chính là hội họa
Thời điểm này cũng là lúc nhiều người có những sáng kiến hay, đóng góp vào công cuộc chống dịch. Trong thời gian qua, Yunho (DBSK) có lẽ là một trong những idol gây bão nhất cộng đồng mạng nhờ phát minh giúp giải quyết triệt để sự bất tiện của rất nhiều người khi ăn uống giữa mùa dịch bệnh.
Cụ thể, thành viên DBSK và cậu bạn thân Noh Shin Hyun đã cùng nhau thiết kế ra mẫu khẩu trang giúp người dùng ăn uống tiện lợi. Điểm đặc biệt của chiếc khẩu trang này chính là phần nắp được đặt ở chính giữa. Phần nắp cho phép người dùng thoải mái ăn uống mà không cần tháo khẩu trang ra. Được biết ngay khi sáng chế được hoàn tất, Yunho đã nộp hồ sơ xin cấp bản quyền sáng chế lên Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) vào đầu tháng 3, tuy nhiên phải đến ngày 16/3 vừa qua, hồ sơ mới được phê duyệt chính thức.
Những lợi ích kinh tế ít ai ngờ
Trong thời gian qua, phần lớn nghệ sĩ Hàn lựa chọn nấu ăn tại nhà thay vì ra nhà hàng. Cách làm này không chỉ giúp các ngôi sao tiết kiệm một khoản tiền đáng kể mà còn hạn chế được khả năng lây nhiễm dịch bệnh. Được biết, thông thường chi phí bỏ ra cho một bữa ăn được chế biến tại gia nhỏ hơn chi phí ăn nhà hàng. Không còn những bữa nhậu nhẹt xã giao ngầm trong giới showbiz vì giờ đây toàn dân Hàn Quốc đều vô cùng ý thức trong việc hưởng ứng "social distancing - cách ly xã hội".
Bên cạnh đó, phát minh khẩu trang nói trên của Yunho cũng mang lại những giá trị kinh tế không nhỏ. Trong bối cảnh nền kinh kế Hàn Quốc đang chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19, những phát minh mới như vậy có thể góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy tiêu dùng của người dân, thậm chí còn có thể tạo ra một xu hướng mua sắm mới.
Phát minh của Yunho đóng góp không nhỏ vào sự thúc đẩy nhu cầu mua sắm
Các nhà sản xuất gần đây lựa chọn cắt giảm lượng lớn nhân sự bởi trong bối cảnh tình hình bệnh dịch phức tạp như hiện nay, việc tập trung đông người có thể làm gia tăng mối lo ngại về lây nghiễm. Nhìn ở mặt tích cực, xu hướng này giúp các nhà sản xuất tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
Nhà sản xuất, nghệ sĩ có thêm thời gian để trau chuốt các tác phẩm, cho ra đời nhiều ý tưởng mới
Việc tạm ngừng quay phim không hẳn là một điều tồi tệ đối với các đoàn làm phim. Không ít bộ phim Hàn Quốc hiện nay được thực hiện theo hình thức quay cuốn chiếu (quay đến đâu chiếu đến đó). Cách làm này khiến nhiều nhân viên trong ê-kíp căng thẳng, không theo kịp tiến độ dẫn đến một vài sai sót đáng tiếc trong khâu hậu kì. Khoảng thời gian phim ngừng quay tạo cơ hội cho ê-kíp trau chuốt "đứa con tinh thần", đồng thời có thể chỉnh sửa kịch bản những tập phát sóng sau đó nhằm đáp ứng thị hiếu khán giả.
Trong khoảng thời gian nhiều hoạt động của làng giải trí tạm thời bị đóng băng, không ít nghệ sĩ đã nảy ra những ý tưởng mới. Trong bối cảnh phải hủy hàng loạt lịch trình, nhiều idol đã nghĩ tới những hình thức quay show tại nhà. Cách làm này không chỉ giúp nghệ sĩ kiếm tiền mà còn giúp họ duy trì danh tiếng, tìm kiếm lượng fan mới và thúc đẩy giao lưu văn hóa.
Golden Child livestream một buổi concert trước đây của nhóm, nhờ vậy mà họ thu hút được một lượng fan mới
Sorn rủ Lisa (BLACKPINK), Elkie (CLC) và Minnie - (G)-IDLE quay Vlog liên quan tới ẩm thực Thái Lan. Vlog không chỉ thu hút được sự quan tâm của đông đảo fan Kpop mà còn giúp thúc đẩy giao lưu văn hóa
Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng chờ đợi những ý tưởng mới trên mặt trận phim ảnh từ các nhà sản xuất xứ kim chí. Hàn Quốc là nơi ra đời nhiều tác phẩm điện ảnh xúc động liên quan tới thảm họa, dịch bệnh. Vậy nên, dịch COVID-19 có thể trở thành đề tài khai thác đáng lưu tâm cho các nhà sản xuất xứ kim chi.